14/9/20

Sự tích Đức Phật đản sinh và lý giải những điềm cát tường trong ngày này

Cách đây hơn 2600 năm về trước. Trong cảnh tăm tối, u mê của cõi sa bà đầy đau khổ này. Tại Ấn Đô có một bậc thánh, một vị bồ tát hạ sinh trong hình tướng con người để giáo hóa, độ sinh. Đem lại sự giải thoát tuyệt đối cho chúng sinh.


Sự tích Đức Phật đản sinh và lý giải những điềm cát tường trong ngày này

Đản sinh nghĩa là con người sinh ra một cách xán lạn, an vui. Người ra đời để đem ánh sáng trí tuệ cho nhân loại, đem niềm vui giải thoát cho mọi người. 

Trước khi hạ sinh tại thế giới Sa Bà này, ngài là thái tử trên cung trời Đâu Suất Đà Thiên, tầng trời thứ 4 trong 6 tầng trời cõi Dục Giới. Hiệu của ngài là Hộ Minh Bồ Tát. Với hạnh nguyện độ sinh cao cả của ngài, ngài không chọn thế giới cực lạc an vui để thành Phật như Phật A - Di - Đà hay đức Phật Dược Sư. Mà ngài quán chiếu đến các cõi khổ đau, u mê để hóa độ.

Ngài đã chọn thế giới Sa Bà này tại nước Ấn Độ đề Hạ Sinh.

Ngài hạ sinh trong thời kỳ mà hành tinh này đang trong kiếp giảm, nghĩa là trung bình tuổi thọ con người cứ 100 năm thì giảm đi 1 tuổi. Giảm đến bao giờ tuổi thọ còn 10 tuổi thì sẽ 100 năm tăng 1 tuổi. Như vậy tuổi thọ trung bình của con người tính từ thời đức Phật đến nay đã giảm 26 tuổi.

Trong thời kiếp giảm, tuổi thọ ngắn ngủi, chúng sinh mê muội lầm than, đầy rẫy những khó khăn trắc trở để độ sinh. Nhưng với tấm lòng từ bi của người. Người đã chọn giáng sinh vào cõi sa bà, tại nước Ấn Độ. Xuất thân ở dòng dõi hoàng tộc cao quý, với cha là ngài Tịnh Phạn, mẹ là hoàng hậu Ma-Gia.

Thời kỳ đó, ở Ấn Độ xã hội bị phân chia giai cấp rất sâu sắc. Ngài không chọn tầng lớp thứ dân nghèo khổ để giáng sinh, không chọn tầng lớp bà la môn cao quý để giáng sinh mà ngài chọn dòng dõi hoàng tộc. Dòng dõi hoàng tộc mới đủ để đáp ứng các phước báu của ngài. Đủ các thuận duyên để sau này khi truyền đạo không bị ngăn cấm bởi quyền lực. Ngài cũng thể hiện bài học cho mọi người về thuyết vô thường, việc giàu có, của cải thế gian hay quyền lực đế vương cũng chỉ là tạm bợ, nay còn mai mất. Chỉ có trí tuệ giải thoát và tu tập giải thoát mới là con đường đúng đắn nhất, chân thật nhất, thù thắng nhất để mọi người noi theo.

Ngài bỏ tài sản, địa vị như bỏ đờm rãi để cầu chứng vô thượng chánh đẳng chánh giác. Ngài chọn dòng dõi vua Tịnh Phạn với lý lịch bảy đời trong sạch để tái sinh, ngài chọn thân mẫu là hoàng hậu Ma - Gia tuổi thọ chỉ còn 10 tháng - 7 ngày để tái sinh. Theo kinh điển, Thân Mẫu của các vị Phật sau khi sinh đức Phật thọ mạng sẽ không quá 7 ngày. Khi mất đi vì công đức sinh cho thế gian một vị Phật mà được tái sinh lập tức lên cõi trời Đao Lợi để hưởng phước báu cõi trời.

Như vậy, để giáng sinh và thành Phật, đức Phật đã quán chiếu trong tam thiên đại thiên thế giới trên 4 khía cạnh: Nơi thị hiện, Thời gian thị hiện, Tầng lớp thị hiện và Cha Mẹ. Khi đầy đủ cơ duyên cùng với hạnh nguyện cao quý của ngài thì đúng ngày trăng tròn - Vesak ngài đã đản sinh.

Lý giải những điềm cát tường trong ngày Đức Phật đản sinh 


Đức Phật đản sinh là sự kiện vô cùng hi hữu và thiêng liêng, hoàn toàn không giống sự ra đời của người thế gian. Theo truyền thống dòng họ Thích Ca (Shakya), một đứa trẻ thường được hạ sinh tại nhà của người mẹ. Vì vậy, gần đến ngày khai hoa, hoàng hậu Ma Da (Maya Devi) cùng đoàn tùy tùng lên đường về quê ngoại.

Sự tích Đức Phật đản sinh và lý giải những điềm cát tường trong ngày này

Trên đường đi, tới Lâm Tỳ Ni, thuộc Nepal ngày nay, đoàn gặp một vườn cây Vô Ưu (Sala) với những thảm hoa đầy màu sắc. Bà xuống kiệu, nhẹ nhàng bước đi một đoạn, chân lướt trên mặt đất phủ đầy lá xuân của vườn Sala. Rồi hoàng hậu với cánh tay phải vịn một cành Sala và Thái tử đã đản sinh từ hông bên phải của bà.

Chư thiên cúng dường

Trong thời khắc linh thiêng ấy, chư thiên nam và thiên nữ cùng nhau vân tập đầy trên không trung, cúng dường diệu hoa và nước thơm tắm Phật, dâng cúng nhã nhạc mừng Đức Phật đản sinh. Cùng lúc đó, các vị Đế Thích và Phạm Thiên cũng giáng xuống vườn cây Vô Ưu, cải trang thành những người hầu trẻ tuổi trong đoàn tùy tùng của hoàng gia, mang theo những súc lụa quý mịn màng nhất, được gọi là thiên lụa panchali. Đó là ngày rằm của tuần trăng thứ tư.

Bảy bước đi sen nở

Mẫu thân của Đức Phật, hoàng hậu Ma Da, không hề cảm thấy đau đớn, thay vào đó bà trải nghiệm niềm hỷ lạc và tâm bừng sáng không lời nào tả xiết. Thái tử Tất Đạt Đa vừa chào đời đã hướng ánh mắt từ bi nhìn khắp bốn phương. Ngài an nhiên tự tại bước bảy bước chân theo mỗi hướng, tượng trưng cho bốn công hạnh Từ, Bi, Hỷ Xả. Mỗi bước chân của Thái tử đều hóa hiện một đóa sen bừng nở, Ngài vừa đi vừa nói rằng: “Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn, chỉ có ta là tôn quý nhất. Đây là đời sống cuối cùng, không còn phải tái sinh ở đời sau bởi vì ta đã đoạn tận nguồn gốc của luân hồi sinh tử”.

Sự tích Đức Phật đản sinh và lý giải những điềm cát tường trong ngày này

Cùng lúc đó, các vị Đế Thích và Phạm Thiên cũng giáng xuống vườn cây Vô Ưu, cải trang thành những người hầu trẻ tuổi trong đoàn tùy tùng của hoàng gia, mang theo những súc lụa quý mịn màng nhất, được gọi là thiên lụa panchali. Đó là ngày rằm của tuần trăng thứ tư.

Bước về phương Nam, Ngài nói: "Ta đã chứng ngộ trí tuệ thấu triệt bản chất của vạn pháp”. Bước về phương Tây, Ngài nói: "Đây là thân sau cùng, từ nay ta sẽ dứt tận nghiệp tái sinh”. Khi bước về phương Bắc, Ngài nói: “Ta đã tịnh hóa mọi nghiệp ác”.

Ngay khi vừa đản sinh, Thái tử Tất Đạt Đa đã lớn bằng một đứa trẻ sáu tháng tuổi và có thể thuyết pháp.

Vạn vật đổi thay, hàng trăm em bé thiện duyên cùng chào đời

Từ khi còn ấu nhi, thân Đức Phật đã thị hiện ba mươi hai tướng tốt và tám mươi vẻ tùy hình. Vào ngày Đức Phật đản sinh, cây Bồ Đề nơi Kim Cương Đạo Tràng (Vajrasana) đâm chồi nảy lộc, tất cả các rừng hoa ở vườn Lâm Tỳ Ni trăm hoa đua nở, năm trăm em bé (trong đó có Ngài A Nan, người sau này trở thành một trong các đại đệ tử của Đức Phật) cùng chào đời trong dòng tộc Thích Ca, và tám trăm bé gái khác cũng chào đời, tất cả đều thanh tịnh năm chướng ngại và có tám cát tường đặc biệt đối với thân nữ. Năm trăm người hầu trung thành, trong đó có Đức Xa Nặc (tức Channa - sau này là người thị giả Đức Phật) được sinh ra, cùng với sự ra đời của năm trăm con ngựa, trong đó có con ngựa Kiền Trắc (tiếng Phạn là Kanthaka, là con ngựa Đức Phật thường dùng nhất). Bốn tiểu vương quốc láng giềng với vương quốc của thành Ca Tỳ La Vệ cũng tưng bừng đón chào Thái tử đản sinh.

Sự tích Đức Phật đản sinh và lý giải những điềm cát tường trong ngày này

Mặt đất rung chuyển trong niềm hoan hỷ của chư thổ địa minh thần, các vị thần Nagas (Long thần sống trong lòng đất và gần các dòng suối) và các thần linh khác. Ánh sáng ngập tràn khắp các cõi và cả bên trong lòng đất. Năm trăm khu rừng xinh đẹp, và năm trăm quả đồi báu xuất hiện trước Quốc vương Tịnh Phạn (Shoddhodan). Vô số điềm cát tường xuất hiện vào ngày đản sinh của Thái tử, đây là điều kỳ diệu chưa từng thấy, do vậy Quốc vương đặt tên Thái tử là Tất Đạt Đa, nghĩa là “Nhất thiết nghĩa thành” (tức là Bậc Thành tựu mọi tâm nguyện”). Thái tử cũng mang họ Cồ Đàm (Gautama) và sau này được tôn xưng là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, thể hiện sự tôn kính Đức Phật là vị Hiền nhân thuộc dòng họ Thích Ca.

Vui lòng trích dẫn link nguồn khi copy nội dung bài viết này! Trân trọng cảm ơn

Bài cũ hơn
Bài mới hơn

post written by: